วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Lifestyle 2 Lifester : บริหารงาน บริหารไลฟ์สไตล์


ปรีดา ชื่นจงกลกุล (พีท)หนุ่มนักบริหารระดับผู้จัดการด้านไอที ของ บริษัท Maersk Line (Thailand) จำกัด ทำให้มีต้องเดินทางไปประชุมตามสถานที่ต่างๆนอกจากงานที่ได้แล้ว และแน่นอนว่า สิ่งหนึ่งที่ได้ระหว่างการเดินทางคือการเก็บภาพประทับใจ
© สนับสนุนโดย Nation Channel
เขาเริ่มสะสมประสบการณ์ด้านการถ่ายภาพมาตั้งแต่สมัยยังเรียนมัธยมจากกล้องที่ได้เป็นมรดกตกทอดมาจากพ่อ จากการคลุกคลีกับกล้องของแคนนอนทำให้เขาคุ้นเคยไปถึงเจ้าหน้าที่ ทีมงานด้านการตลาดของแคนนอนไปด้วย เพราะจากสายงานด้านไอทีจึงมีการอัพเดทให้คำแนะนำเรื่องเว็ปไซด์ไปจนถึงการออกไปเวิร์กช็อปในงานต่างๆ ของแคนนอน จนกลายเป็นแฟนประจำรุ่นแรกๆของแคนนอนเลยก็ว่าได้
© สนับสนุนโดย Nation Channel
ขณะที่หน้าที่การงานของเราก็เอื้ออำนวยให้มีโอกาสในการเดินทางไปยังสถานที่ใหม่ๆ ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ๆ ไปเรื่อยระหว่างที่ต้องเดินทางไปประชุมยังประเทศต่างๆ
© สนับสนุนโดย Nation Channel
ก่อนหน้าที่พีทจะเข้ามาสู่ตำแหน่งใหญ่ด้านไอทีเขาเลือกเรียนด้านการโรงแรม 2 ปีในไทย และไปต่ออีก 2 ปีในสหรัฐอเมริกาจนจบปริญญาตรีแต่เมื่อสิ่งที่เรียนยังไม่ใช่ งานก็ยังไม่ใช่ทำให้เขาหันเหไปเรียนด้านไอที ซึ่งยังเป็นเรื่องใหม่ในสมัยนั้นจนกระทั่งจบปริญญาโท
© สนับสนุนโดย Nation Channel
"ระหว่างที่เรียนปริญญาตรีไม่ค่อยได้เที่ยวได้ถ่ายรูปเพราะเรียนหนัก จนได้กลับมาถ่ายรูปอีกครั้งเมื่อตอนเรียนปริญญาโท ซึ่งตอนนั้นมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวตามรัฐต่างๆ"
ด้วยตำแหน่งหน้าที่การงานในปัจจุบันทำให้พีทต้องเดินทางไปสถานที่ต่างๆมากขึ้น เพราะถ้าไม่ประชุมทางโทรศัพท์ในไทย ก็ต้องไปประชุมในต่างประเทศ และถ้าต้องไป ก็มักจะติดกล้องไปด้วย
"คนถามประจำว่าบ้าหรือเปล่าแบก 5D Mark IIIเลนส์อีก 4-5 ตัว พร้อมกับกระเป๋าแล็บท็อปกระเป๋าเสื้อผ้า ลูกชายวัยขวบครึ่งและภรรยา"
เขามีโอกาสไปในสถานที่ที่ส่วนใหญ่ไม่เคยไปยิ่งเป็นประเทศที่รู้สึกว่ามีทิวทัศน์สวยงาม ก็มักจะไม่พลาดจะพากันไปทั้งครอบครัว ฉะนั้นใครที่บังเอิญไปสถานที่เดียวกันในช่วงเวลาเดียวกันอาจจะได้เห็นผู้ชายคนหนึ่งแบกกระเป๋ากล้องใบเขื่องไว้ด้านหลัง ข่างหน้าก็อุ้มลูกไปด้วย
ไสฟ์สไตล์ของพีทจึงออกมาในรูปของการทำงาน เที่ยวไปพร้อมๆ กัน รวมถึงพาครอบครัวเที่ยวด้วย
ในบรรดาสถานที่ที่พีทเดินทางไปท่องเที่ยว แต่ก็ยังเหลือสถานที่ที่เขาอยากไปและยังไม่ได้ไปคือ กัมพูชา ทั้งที่บริษัทมีออฟฟิซที่นั่นด้วย ขณะเดียวกันก็มีหลายสถานที่ประทับใจเช่นเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ หรือ ล่าสุดไปประชุมที่เนเธอร์แลนด์ จึงพาครอบครัวไปเที่ยวสวิสเซอร์แลนด์ ได้ขึ้นไปทั้งจุงเฟลา เทือกเขาแอลป์
© สนับสนุนโดย Nation Channel
"ลูกยังเล็กอาจจะจำอะไรไม่ได้มากแต่เขาก็จำได้ว่าตอนที่ไปเนเธอร์แลนด์ นั่งอยู่หน้ากังหันลม พ่อถ่ายรูป"
ส่วนอุปกรณ์ที่เตรียมไปก็จะมีกล้อง 5Dmark III เลนส์17-105 มม. ตัวเดียวเที่ยวทั่วโลกแต่หลังๆ รู้สึกว่าไม่พอ ทำให้ต้องติดเลนส์70-200 มม. ไปด้วย และแฟลช
(ภาพวิวภูเขาหิมะ(ถ้ามี) การเดินทางขึ้นที่สูง อย่างจุงเฟลา ซึ่งมีหิมะ อากาศหนาวเย็นก็มีปัญหาเหมือนกัน คือกล้องค้าง กดชัตเตอร์ไม่ลงตอนนั้นนึกไม่ออกเหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร
"พอดีมีไลน์ของน้องในทีมมาร์เก็ตติ้งของแคนนอน ก็เลยลองส่งไลน์ถามดูน้องเขาบอกให้ลองถอดแบตออกมาเช็ดดู อาจจะเพราะความชื้น เราก็ลองทำ ปรากฏว่าได้ผลหลังจากนั้นก็ไม่เคยเจอปัญหาอีกเลย"
พีทยังแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพให้กับนักถ่ายภาพมือใหม่ คือดูเรื่องเวลาที่ต้องสัมพันธ์กับสถานที่รวมถึงการพยากรณ์อากาศในต่างประเทศที่ค่อนข่างแม่น บอกฝนจะตกก็ตกจริงๆหรือบอกอากาศร้อนก็ร้อนจริงๆ ทำให้เราแพลนได้ว่าจะถ่ายรูปแบบไหน
"หลายๆ สถานที่มักมีมุมมหาชน เราจึงควรศึกษาล่วงหน้าพอไปถึงจะได้ตรงไปเก็บตรงนั้น แล้วค่อยไปถ่ายมุมอื่นที่ไม่ต้องแย่งกับใครและสำคัญคือไปก่อนคนอื่นเขา หรือตั้งกล้อง รอจังหวะที่คนว่าง เพราะไปเจอคนเยอะๆ แล้วขอให้เขาหลีกทางก็คงไม่ดี"
การถ่ายภาพเริ่มแรกจากพอร์ทเทรตแต่ยังรู้สึกว่าไม่ดีเท่าไหร่พอได้มาทำเวิร์กช็อปก็ยังพอมีโอกาสฝึกถ่าย แต่พอเดินทางมากขึ้นเลยเปลี่ยนแนวไปเป็นแลนด์สเคป นอกจากนี้ช่วงเวลาการถ่ายรูปก็อาจจะเปลี่ยนไป สมัยก่อนที่เขาจะมีลูกจะชอบไปถ่ายแสงแรกตอนเช้าแต่หลังจากมีลูกแล้ว เลยไปถ่ายตอนเย็นแทน
"ขาตั้งกล้องมีส่วนสำคัญที่จะถ่ายแสงเช้าหรือเย็นซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แสงน้อย และหาเลนส์คู่ใจดีๆ สักตัวรวมถึงการหามุมที่ต้องทำการบ้านล่วงหน้า ที่เราอาจจะไม่มีเวลาเลือกมุมพอ"
นอกเหนือจากอุปกรณ์แล้วเทคนิคก็เบสิกแบบถ่ายภาพทั่วไป เช่นถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตก ก็ตั้งค่ารูรับแสงแคบๆ แล้วใช้ขาตั้งกล้องก็จะทำให้ได้ภาพที่สวย
ด้วยความที่คลุกคลีกับแคนนอนมานานเพราะความที่เป็นแฟนประจำวันนี้เขาเลยมาเป็น Lifester ขอบแคนนอนด้วย
Lifester ในมุมมองของพีท ก็คือไลฟ์สไตล์ที่เขาเป็นอยู่นั่นเอง ทั้งการทำงานและการท่องเที่ยว ถ่ายภาพ
ด้วยหน้าที่การงานอาจจะทำให้พีทไม่ได้ทุ่มให้การถ่ายภาพอย่างที่ชอบได้ทั้งหมด แต่สักวันเขาอาจจะหันกลับมาถ่ายภาพพอร์ตเทรตอีกครั้งโดยมีลูกเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญ
ร่วมแบ่งปันเรื่องราวดีๆผ่านภาพถ่ายได้ที่นี่ www.canonlife.com