วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จากห้องแถวเก่าๆ ประยุกต์ใหม่สไตร์คอนโดหรู




สวัสดีครับ วันนี้จะพามาชมการตกแต่งห้องแถวครับ
กระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ขอนำเสนอความรู้ เกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการรีโนเวทตกแต่งห้อง และสิ่งต่างๆที่คุณอาจจะต้องเจอหากคุณทำการรีโนเวท
การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากับสิ่งที่คุณจะต้องเจออย่างไม่คาดฝัน

เริ่มเรื่องเลย
เจ้าของบ้าน กำลังจะมีน้องคนใหม่เข้ามาเป็นสมาชิกในครอบครัว จึงต้องการที่จะปรับปรุงห้องเดิม เพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่
โดยจะยุบรวมห้อง 2 ห้องมาเป็นห้องเดียวกัน 


วันแรกที่ได้เข้าไปดูสถานที่จริง ก็แทบจะมึนตึ้บออกมา เพราะนึกไม่ออกว่าจะทำออกมาเป็นห้องยังไงดี
ทางเข้าห้องครับ

มุมนี้ มองออกไปนอกหน้าต่าง ที่จะทำเป็นห้องนอน



ด้านนี้ จะทุบรวมกันเพื่อที่จะทำเป็นส่วนรับแขกและส่วนครัว
ห้องน้ำ ทุบรวมกันแล้วทำใหม่

หลังจากมึนตึ้บกลับมา ก็ลองส่งแบบไปให้เจ้าของบ้านดู ลองปรับโน่นปรับนี่จนได้จุดลงตัว
Concept ของการออกแบบก็คือ ทำยังไงถึงจะให้ได้ห้องที่กว้างที่สุด และเป็นส่วนตัวที่สุด
ที่สำคัญ ห้องทางฝั่งรับแขกและครัว จะไม่ได้แสงสว่างจากทางหน้าต่างห้องนอน 

ฉะนั้นจึงออกแบบให้มีทางเดินเชื่อมกลาง และให้ห้องน้ำและห้องเสื้อผ้าเป็นเหมือนส่วนกั้นระหว่างส่วน private และ public
โดยใช้ประตูบานเลื่อนซ่อนหลังตู้ เพื่อเปิดทางเชื่อม และใช้เป็นประตูกระจกฝ้าแทนประตูทึบ

ส่วนโต๊ะอาหารใช้เป็นเคาน์เตอร์อเนกประสงค์ เพื่อประหยัดพื้นที่ไปในตัว



           ภาพที่ออกมาในการออกแบบจึงเน้นสีขาวและสีสว่างเพื่อให้ห้องดูกว้าง ไม่ให้ดูอึดอัด พยายามเว้นพื้นที่ว่างตรงกลางห้องให้ได้มากที่สุด เพราะบางทีอาจจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ได้

มุมส่วนรับแขก


มุมครัวและทานข้าว


ห้องนอน 
                 เน้นกระจกบานใหญ่เพื่อรับแสงจากด้านนอก และมองวิวจากชั้น 4 ได้บ้าง ทำให้ห้องสว่างและไม่ดูอึดอัด



W I C

ห้องน้ำ

เมื่อแบบลงตัวแล้วก็เริ่มทำการรื้อถอน การรื้อถอนต้องระมัดระวังในเรื่องของงานทุบ ที่อาจจะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับข้างห้องได้ หากช่างทุบไม่ดี โอกาสที่กำแพงเพื่อนบ้านจะทะลุมีสูง แล้วจะทำให้มีปัญหากันระหว่างการก่อสร้าง

เรื่องเสียงสำคัญครับ แนะนำว่าหากจะตกแต่งห้องหรือจะรีโนเวทห้องใหม่ ควรจะแจ้งเพื่อนบ้านให้เขาทราบและค่อยๆทำงานแบบใจเขาใจเราให้มากที่สุด


          การที่เราทุบแล้วเอาผนังที่เป็นคอนกรีตออกนั้น เป็นการลดน้ำหนักของตัวตึกไปในตัว ผนังแต่ละผนังที่เราทุบออก น้ำหนักมากพอสมควรทำให้ตัวอาคารเบาขึ้น และ หมดภาระการแบกรับน้ำหนักของโครงสร้างไปด้วย

การตกแต่งห้องใหม่ สิ่งสำคัญก็คือ ไม่ควรที่จะไปเพิ่มน้ำหนัก Load ให้กับตัวบ้านมากไปกว่าเดิม คือง่ายๆว่า ยิ่งคุณลดน้ำหนักตัวตึกลงได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น อย่าลืมว่า เฟอร์นิเจอร์ บิ้วท์อิน ก็เป็นตัวเพิ่มน้ำหนัก Load ให้กับตัวอาคารด้วย




หลังจากที่ทุบกำแพงที่เราไม่ต้องการออกไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปของการรีโนเวท ก็คือการวางระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาล
อันนี้แนะนำว่า หากทำการรีโนเวท ก็ควรจะเปลี่ยนระบบไฟฟ้าและสุขาภิบาลไปด้วยเลย เพราะระบบเก่ามันมายังไงเราไม่อาจทราบได้





                 เมื่อวางระบบเสร็จเรียบร้อย ก็เริ่มทำการปิดฝ้าเพดาน ติดตั้งโคมไฟ จากนั้นก็เป็นอันเสร็จในเรื่องของงานวางระบบ


และเริ่มงานตกแต่งต่อไป








จากนั้นก็งานสีและงานปูพื้นไม้







ส่วนบันได จัดแจงทาสีใหม่และปูพื้นไม้บันไดใหม่


ชั้นบน ดาดฟ้าทำเป็นที่ซักผ้ามุมเล็กๆ



ระเบียงตกแต่งใหม่


หลังจากรีโนเวทเสร็จ มาดูการเปลี่ยนแปลงกัน

before

After

Before

After

Before

After

มุมทีวี ห้องนอนครับ ข้างล่างนั่นคือ ถ่าน เอาไว้ซับกลิ่นสีครับ

มุมครัว กับเตาไฟฟ้าเล็กๆ

มุมรับแขกครับ 

ห้องนอน

W I C

สังเกตุห้องนี้ตู้เก็บของจะเยอะหน่อย เพราะเจ้าของบ้านไม่อยากวางของเกะกะรกบ้าน

มุมทีวี จับแขวนซะ ด้านหลังซ่อนไฟบน-ล่าง เวลาปิดไฟดูทีวี ก็ใช้ไฟเรืองๆจากด้านหลังไม่ให้ล้าสายตา

ด้านหลังโซฟาครับ ใส่กระจกเข้าไปให้ห้องดูมีมิติกว้างขึ้นอีกนิด




             จบแล้วครับ ขอบคุณที่ติดตาม เดี๋ยวเย็นๆเข้ามาตอบนะครับ
อย่ามองว่าโฆษณาขายของเลยครับ เรียกว่าแชร์ประสบการณ์การออกแบบ การรีโนเวทกันดีกว่าผมมีประสบการณ์ทางด้านนี้ และอยากเอามาเล่าสู่กันฟัง 

การรีวิวอะไร ผมอยากจะให้สนใจดูเนื้อหาของงานที่ออกมา ว่าออกมาเป็นยังไงบ้าง มีแนวคิดยังไง และจะนำไปประยุกต์ใช้กับบ้านของตัวเองได้ยังไง
มากกว่าจะไปมองว่าคนๆนี้เป็นใคร อะไรยังไง 


                 อีกอย่างผมเชื่อว่าหลายๆคนที่กำลังคิดจะรีโนเวทหรือตกแต่งบ้าน จะได้อะไรที่ดีๆจากกระทู้นี้ไม่มากก็น้อยครับ     
เพิ่มรูปห้องน้ำครับ

before

ด้านหลังของกระจกเงา คือกล่องชาป ครับ เก็บพวกท่อทุกอย่างไว้ด้านหลัง
After


ทางเข้าหน้าห้อง ปูแผ่นลามิเนตเลื้อยออกมาเพราะต้องการให้พื้นที่ทางเดินเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของห้อง จะได้ทำให้ดูเหมือนห้องมีพื้นที่กว้างขึ้น

before

After

                        โคมไฟห้อยออกแบบมาแบบนั้นครับ จะมีสายลวดสลิงที่เป็นตัวยึดกับโคมครับ ส่วนสายไฟห้อยเปลือยลงมาตามแบบเขาถูกแล้วครับ  โคมไฟแบบนี้จะออกแนวนี้ครับ ต้องปล่อยให้สายไฟมันฟรี    ขอบคุณครับ สำหรับหลายๆความเห็น ที่ผมไม่อยากบอกเรื่องค่าตกแต่ง เพราะมันมีหลายส่วนที่ทำ ไม่ได้ทำเฉพาะห้องนี้ห้องเดียว ถ้าบอกผมจะต้องไปค้นอีกว่าค่าใช้จ่ายแต่ละอย่างอะไรยังไงบ้าง ซึ่งมันจุกจิก และต้องแจกแจงรายละเอียดเยอะ ผมมองว่าไม่จำเป็น เพราะผมบอกจั่วหัวข้อไว้แล้วว่าผมไม่ได้มาตั้งกระทู้หางาน ผมตั้งกระทู้ให้ความรู้ ให้มองในเรื่องไอเดียมากกว่า หากใครจะมองว่าผมมาหางาน ก็สุดแล้วแต่ครับ คนเรามองไม่เหมือนกัน ผมเชื่อว่าคนที่เข้าใจว่าผมพยายามจะสื่ออะไรยังมีอยู่ และที่สำคัญคนเราไม่ได้จ้องจะงาบเหมือนกันทุกคนหรอก ผมพยายามระวังแล้วเรื่องที่หาว่ารับงาน แต่ถามจริงๆ ถ้าไม่มีคนเอางานรีโนเวทแบบนี้มาเสนอเป็นไอเดีย แล้วคนทั่วๆไปที่เขาไม่ต้องการจ้างสถาปนิก หรืออินทีเรีย เขาจะหาไอเดียจากไหนกัน ?

ผมเพียงแต่เอาประสบการณ์จากงานที่เคยทำมาแชร์ให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ให้รู้ว่ามีไอเดียหลายๆอย่างนะ ในการรีโนเวทห้อง หรือบ้านพักอาศัย คุณสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากงานตรงนี้ไปสานต่อได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาใคร หากคุณมีเวลา มีไอเดีย คุณมีความพร้อม คุณมีทุนทรัพย์ งานตกแต่งรีโนเวท มันไม่ครณามือคุณหรอก คุณขาดส่วนไหนไป คุณก็หาส่วนนั้นมาเติม
                       ในบอร์ดสาธารณะ การเห็นอะไรที่น่าสนใจหลายๆอย่างมันจะช่วยให้เรามีไอเดียเพิ่มขึ้น นำไปประยุกต์ใช้ได้ 

                       ที่สำคัญ ถึงไม่บอก ก็มีคนหามาให้เรียบร้อยแล้วล่ะครับเรื่องค่าตกแต่ง งานตกแต่งคุณทำได้หมดครับตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านมันอยู่ที่ว่าคุณทำอะไรบ้าง มากน้อย ยากง่ายแค่ไหน ถ้าคนที่อยู่ในสายงาน หรือเคยตกแต่งบ้านเองจะรู้ ว่าเงินหลักนั่นนี่มันเป็นไปได้หรือไม่สำหรับงบประมาณที่คุณบอกมา

                      แต่ผมไม่เข้าใจอยู่อย่างนึง ทำไมต้องมีคนเอาชื่อของเจ้าของห้องที่เขาไม่ได้อยากจะยุ่งเกี่ยวด้วยมาลงในบอร์ดสาธารณะ คำว่ามารยาทมันคงไม่มีแล้วมั้งสำหรับคนไทยสมัยนี้ เขาอนุญาตให้ผมนำมาเผยแพร่ได้ แต่เขาไม่ได้ต้องการที่จะเปิดเผยชื่อในบอร์ดสาธารณะ ก็ยังมีคนไปขุดมาจากหน้า page อีก ผมไม่รู้ว่าผมเข้ามาที่นี่ไปตัดทางทำมาหากินใครหรือเปล่า หรือไปเหยียบตาปลาเจ้าถิ่นผมก็ไม่อาจทราบได้

                              ส่วนใครจะเก่งกว่าผมล้นฟ้า ผมไม่ได้สนใจ คนเก่งกว่าผมมีเยอะแยะ ผมไม่เคยมองว่าตัวเองเลิศ ไม่เคยมองว่าตัวเองสุดยอด ไม่เคยไปดูถูกใคร ผมพยายามเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอด คนเก่งไม่เก่ง คนดีไม่ดี คุณยังไม่เคยเจอเขาเลย รู้จักเขาหรือยัง ไปตัดสินเขาซะละ เรารู้จักกันดีแค่ไหนเชียว

สุดท้ายครับ โฟกัสไปที่ไอเดียหรือการออกแบบดีกว่าครับ อย่าพาเฉไฉนอกเรื่องดีกว่า ^^


ขอบคุณที่มา : กระทู้พันทิป